Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Dấu ấn tuổi trẻ Quảng Hòa
Lượt xem: 259
Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, “dám nghĩ, dám làm” của tuổi trẻ, những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh viên (ĐVTN) trong huyện Quảng Hòa luôn ra sức thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện hiệu quả các phong trào hành động của Đoàn, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, để lại dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh màu áo xanh tình nguyện.

Năm 2020 sau quá trình sáp nhập, hiện nay Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quảng Hòa có 43 Đoàn cơ sở, chi đoàn trực thuộc bao gồm 19 Đoàn xã, thị trấn, 01 Đoàn công ty, 05 Đoàn trường học, 18 chi đoàn trực thuộc với tổng số 3.465 ĐVTN đang sinh hoạt tại 176 chi đoàn.

Để hoạt động Đoàn ngày càng đi vào nề nếp và trở thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp của tuổi trẻ, Huyện đoàn Quảng Hòa chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về khát vọng cống hiến, ý thức xã hội, trách nhiệm với cộng đồng và giúp ĐVTN có ý thức chung tay cùng địa phương thực hiện nhiệm vụ chính trị. Chỉ tính từ năm 2015 tới nay, thông qua các buổi sinh hoạt Đoàn, các tổ chức Đoàn đã thực hiện quán triệt, tuyên truyền cho hơn 64.416 lượt ĐVTN. Thống nhất từ tư tưởng tới hành động, lớp lớp ĐVTN huyện Quảng Hòa đã hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện ở cơ sở. Lực lượng thanh niên trên địa bàn huyện đã cùng nhân dân đóng góp hơn 50.000 ngày công để xây dựng nông thôn mới.

ĐVTN tham gia làm đường bê tông nông thôn tại Lũng Đẩy, xã Quốc Toản

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, phù hợp đã được các ĐVTN thực hiện trong những năm qua như: làm mới, sửa chữa trên 40km đường giao thông nông thôn; tổ chức nạo vét 83,4km kênh mương nội đồng; xây dựng mới được 08 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi, nâng cấp và duy trì 19 điểm vui chơi cho thiếu niên, nhi đồng tại 19 xã, thị trấn, đóng góp hàng nghìn công lao động giúp đỡ các gia đình chính sách, đối tượng khó khăn, tu sửa các công trình phúc lợi khác, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ, thiên tai, hỏa hoạn…

Đặc biệt, đồng hành cùng ĐVTN trên đường lập thân, lập nghiệp, Huyện đoàn có kế hoạch tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho các đoàn viên, đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, khuyến khích đoàn viên xây dựng các mô hình kinh tế, tạo điều kiện để thanh niên nâng cao thu nhập vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Qua đó, đã có nhiều thanh niên mạnh dạn đi đầu trong thực hiện các mô hình phát triển kinh tế.

Anh Dương Hùng Cường, sinh năm 1993, xóm Bản Chu, xã Đại Sơn sau khi tìm hiểu nghiên cứu kỹ về giống nho hạ đen không hạt, tháng 3 năm 2018 đã mạnh dạn vay 193 triệu đồng thông qua Chương trình “ hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm” cho đoàn viên thanh niên của Tỉnh đoàn Cao Bằng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để đầu tư hơn 500 gốc nho về trồng trên diện tích hơn 2.000m2 đất. Theo khảo sát giá thị trường hiện nay giống nho đen này có giá dao động từ 130 - 150 nghìn/kg. Ước tính, sau khi trừ các khoản chi phí, mô hình thu về từ 100 đến 150 triệu mỗi năm.

Trong khi đó anh Lương Văn Thống, sinh năm 1991, ĐVTN ở xóm Hồng Đoàn, xã Độc Lập lại chọn mô hình nuôi cá lồng đế làm hướng đi trong phát triển kinh tế của gia đình. Năm 2017, với 50 triệu đồng vay từ nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm của kênh Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (còn gọi là nguồn vốn 120), anh đầu tư 2 lồng để nuôi cá trắm cỏ, mô hình anh luôn duy trì 200 con cá thương phẩm. Ngoài ra anh còn đầu tư xây dựng 01 ao cá diện tích 600m2 để ươm cá giống, hằng năm thu nhập từ mô hình trên 50 triệu đồng.

Anh Lương Văn Thống chia sẻ: Bản thân chọn mô hình nuôi cá lồng để phát triển kinh tế vì tận dụng được mặt nước tự nhiên sẵn có của dòng sông ở chính quê hương, cá dễ nuôi, nhanh lớn với nguồn thức ăn sẵn có như ngô, rêu, cỏ voi, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Mô hình nuôi cá lồng của anh Lương Văn Thống, ĐVTN xóm Hồng Đoàn, xã Độc Lập

Không chỉ tiên phong phát triển kinh tế, tuổi trẻ Quảng Hòa luôn nêu cao tinh thần xung kích, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, tình nguyện giúp đỡ cộng đồng. Từ năm 2015 đến nay, thông qua các hoạt động cụ thể như Chương trình tháng thanh niên, tình nguyện hè, tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện, Đông ấm yêu thương, Tết vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, Huyện đoàn, Đoàn xã, thị trấn và các chi đoàn trực thuộc  trên địa bàn huyện Quảng Hòa đã tổ chức trao tặng 2.842 suất quà trị giá 1,1 tỷ đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó, người già neo đơn tại các địa bàn khó khăn. Riêng năm 2020, thực hiện chương trình Tết vì người nghèo, Huyện Đoàn Quảng Hòa đã phát động và tổ chức chương trình rửa xe gây quỹ Tết vì người nghèo diễn ra tại 03 thị trấn Quảng Uyên, Hòa Thuận, Tà Lùng trong 3 ngày triển khai đã thu về 5 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí của chương trình đã trao 40 xuất quà tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Song song với đó, Huyện đoàn đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện thực hiện khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.500 người cao tuổi, gia đình chính sách, thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền, vận động được 1.805 cán bộ, ĐVTN, nhân dân tham gia nghe tuyên truyền, khám sàng lọc và hiến được 813 đơn vị máu. Ngoài ra, trong công tác tham gia phòng chống dịch bệnh covid-19, huyện Đoàn đã phân công 500 lượt cán bộ, đoàn viên tham gia bảo vệ, phục vụ hơn 4.500 suất ăn tại khu cách ly bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, duy trì 23 điểm rửa tay, sát khuẩn, phát khẩu trang cho công dân đến liên hệ công tác tại cổng ra vào trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị.  Với sự đồng hành của công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Việt Thành chương trình " Nồi cháo tình thương" được triển khai và duy trì vào các ngày thứ 4 hàng tuần tại Bệnh viện Đa Khoa huyện Quảng Hòa (ở thị trấn Quảng Uyên) và sự xã hội hóa từ các cơ quan, đơn vị duy trì thứ 5 hàng tuần tại Trung tâm y tế Quảng Hòa (ở thị trấn Hòa Thuận). Từ năm 2019 đến nay đã phát hơn 1.500 suất cháo miễn phí cho bệnh nhân và người nhà.

Phó bí thư Huyện Đoàn Thanh niên Quảng Hòa Nguyễn Ngọc Anh cho biết: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện thời gian qua đã có nhiều đóng góp trên nhiều lĩnh vực của đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, thông qua các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ đã góp phần thay đổi bộ mặt, diện mạo nông thôn; luôn hỗ trợ, đồng hành, giúp đỡ, động viên các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó qua đó từng bước cải thiện an sinh xã hội. Để các hoạt động tỉnh nguyện thật sự hiệu quả, trong thời gian tới Huyện Đoàn thanh niên sẽ tiếp tục chỉ đạo các Đoàn cơ sở, chi đoàn trực thuộc tiếp tục bám sát nghị quyết Đại hội ĐoànTNCS Hồ Chí Minh huyện nhiệm kỳ 2017-2022 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Hòa lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm dành cho thanh niên.

Với những kết quả đạt được trong những năm vừa qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Quảng Hòa luôn được Tỉnh Đoàn ghi nhận và đánh giá cao. Từ năm 2018 đến năm 2020 Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quảng Hòa liên tục nhận cờ Xuất sắc dẫn đầu khối thi đua của Tỉnh Đoàn Cao Bằng. Năm 2020 nhận cờ thi đua của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho Đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Điều đó góp phần khẳng định được bản lĩnh, vai trò xung kích và sự cống hiến của tuổi trẻ, thanh niên huyện nhà trên mọi lĩnh vực, các phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ huyện Quảng Hòa đã từng bước đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương Quảng Hòa ngày càng giàu đẹp.

ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang